VERSE OF THE DAY

Monday, November 5, 2012

JIVE Youth Cosplay Sunday Madness!

*Disclaimer: Hindi ko po pagmamay-ari ang mga larawan. Maraming salamat po sa mga nagpa-grab, Ate Jen, Ate Cla at Kuya Jenghis. Di ko po mabubuo itong entry na 'to kung wala po ang mga pictures po ninyo. Maraming Thank You po ulit.
I don't own these pictures. All credits belong to the rightful owners. :)


Define "Cosplay", according to Wikipedia, "Cosplay (コスプレ kosupure), short for "costume play" is a type of performance art in which participants wear costumes and accessories to represent a specific character or idea."

Last October 28, we were told that there would be a "Cosplay Sunday" next week and be on our costumes "daw". Ako naman na walang kaalam-alam sa nangyayari, annual palang ginaganap ang event na 'to sa Church and since I started attending since June, I found this thing very interesting and worth spending the effort. That time I already thought of doing Remy Lebeau or Gambit of X-Men because he's my favorite, pero nung nakita ko sa net yung costume niya, nasabi ko sa sarili ko na mahihirapan yata ako kaya wag na lang. But because I'm persistent and I liked the character very much, I pursued on his get-up. Kahit one week lang ang given time to work, ginawa ko talaga. Iba pala yung feeling kapag sarili mo na yung ginagawan mo ng costume, may kakaibang excitement. Ako naman si first-time cosplayer, maraming tanong ang tumambay sa isip ko, na baka magmukha akong ewan sa suot ko, na baka hindi nila magustuhan, bahala na. Sabi ko na lang, minsan lang naman ang mga ganito kaya don't hesitate over things na ginusto mo din, tama naman 'di ba?



This is it!  November 4, we held a post Halloween Event on the Church at L&B Suites Makati, the Cosplay Sunday. Ito na yun!!! After ng Adult Engish Service. dali-daling nagkumpulan ang JIVE Boys sa corner ng Multi-purpose Hall para magbihis. Ayayay, ito na yun. Marami akong inaabangan eh, tulong-tulong kasi kami sa costumes. Nadala ko ata buong cabinet ko sa kanila eh, pero syempre joke lang. After ko magbihis paglabas ko ng comfort room (dapat in character agad), tahimik lang ako. Tapos nginitian yung mga tumingin sakin...



Then I saw them, nakabihis na din. Nawala yung pagiging in-character ko, riot na eh. Kulitan dahil sa costumes, kanya-kanyang dala na yan. Tawa na lang kami ng tawa. I never lose humor in these guys, kaya nga sobra kong tine-treasure 'tong bond namin. Okay, masyado na kong nagiging madrama, move tayo ng unti.





Tapos parang may kulang yata, "asan si Tatay Rhon?" Ayun, di pa pala tapos sa kanyang Human Po (Kung Fu Panda) Costume. Nanghiram pala sa 'kin yan ng face paint, tulungan ko na nga lang (WEHH?). Sa huli, si Tatay din nag-face paint sa sarili niya. XD


Commercial, syempre Pictures muna bago mag-Youth Service. Hindi mawawala yan. :D


Pastor Jeff portraying Obi Wan Kenobi of Star Wars and her wife Ate Jen being
the Angel for her husband. Sweet :">

(From left) Kuya Jenghis as Kirito of Sword Art Online with Kuya Gino, Kuya Jeff Ayangco
and Joshua as Alex Mercer of the video game Prototype. \mm/


 JIVE Boys with Pastor Jeff. Me as Gambit, Chien as Chef Boy Logro (na "Boy Negro" daw),
Kuya Jenghis, Kuya JM as Soul of Soul Eater dressed in alternate and Charlse as Ryoma Echizen from Prince of Tennis (ay Rayuma Echusen pala. XD)
Obi Wan Kenobi versus Kirito and Alex Mercer! :D


Me and Ate Cla as Ororo Monroe or Storm from X-Men!
Mamaya may transformation pa yan si Ate Cla. Mas fierce, abangan. :P

 

Gambit and Chef Boy Logro. :D

<No Commercial Follows>

Okay, after that Photo Opportunity, we held the usual service dressed in our costumes. At dahil post ko sa Multimedia Ministry that day, makikita niyo si Gambit na nasa Multimedia corner kumakalikot ng Mixer at Amplifier at nasa laptop. Kelan pa naging Techie si Remy? :P


At syempre, may Cosplay event ba namang walang Best in Cosplay? After the service, winners were announced. And guess what? I won! Si Gambit <Insert Happy Face here.>. Victorious Day ko yata ito, it's mine for the taking! Pero sa totoo lang hindi ko talaga in-expect 'to, akala ko nga si Kuya Jenghis eh kasi mas gusto ko talaga yung suot niya. Biruin mo Kirito yun ha, Sword Art Online pre! Pero serious, mas bet ko talaga si Kirito. Nakakatuwa lang na na-appreciate yung effort ko, di ko lang talaga in-expect. Alam mo mas masaya tanggapin yung mga bagay na hindi mo aakalain na ibibigay sa'yo, kakaibang saya talaga. Blessing kumbaga. :D


 At syempre Pictures ulit after ng Youth Service. Hindi talaga mawawala yan, kahit overtime na kami sa Multi-purpose Hall ng L&B Suites. :D


(From left) Gerrielyn as Mikay from Princess and I - Winner naman ng Girls, Kuya Ric, Kuya Jenghis, Chien, Ate Chelle as Minnie Mouse, Charlse, yung nasa likod si Kuya JM, si Ate Cla at ako. :)) 

  

Basta picturan, nawawala na ang pagiging in character eh. XD 


Magbigay pugay kay Princess Jessica! :D 

 

Pero finally, walang makakatalo kay Ate Cla sa kanyang last transformation as Natasha Alianovna Romanova a.k.a. Black Widow from The Avengers!!! Asteeeg! \mm/

***NOTHING FOLLOWS***



Super Hero filled day. Sobrang saya, madaming Commitment na ginawa na kailangang gawin all for God. Ewan, wala na kong masabi eh, basta minsan lang 'to, pagbigyan. I can't wait for next year! Naiisip ko na talaga yung future ko being in this Church serving the "Lord's annointed" sabi nga ni Pastor. Wala, wala na, and all good memories retains. I soooo love this day! :D